Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

Đào tạo trực tuyến - biến cái "không thể" thành "có thể"




Bài viết của anh Đỗ Thành Chung trong Bản tin OMT số 2
Là một trong những giảng viên đầu tiên của OMT tốt nghiệp chương trình một năm Đào tạo Giảng viên Trực tuyến (Master of Online Teacher) của Mạng lưới Trực tuyến Illinois, Đại học Illinois, Mỹ, tôi muốn chia sẻ với những ai đang có ý định học tập và nâng cao kiến thức của mình bằng con đường đầy thách thức nhưng cũng vô cùng thú vị mà tôi đã trải qua.


Tôi vốn có định kiến với loại hình đào tạo từ xa, một loại hình học tập mà các phương tiện truyền thông và dư luận xã hội đã không tốn ít giấy mực để chỉ trích về môi trường học tập cũng như chất lượng đào tạo. Trong tâm tưởng của tôi trước đây, học trực tuyến thì cũng chẳng khác gì mấy so với những khóa đào tạo từ xa mà tôi đã biết trước đó. Như người đời thường nói  “ Học gần còn chẳng ăn ai, huống hồ là  học từ xa” hay đó là kiểu học “ Thi tại chỗ, đỗ tại thầy”.


Song, là một giảng viên, đã từng đứng trên bục giảng nhiều năm, tôi cũng muốn thử một chút xem sao, với hy vọng là mình sẽ phát hiện ra những điều mới lạ và bổ ích khi được OMT giới thiệu cho tham gia học Chương trình Đào tạo Giảng viên Trực tuyến của Đại học Illinois.  

Thú thật, tôi thật sự ngạc nhiên nếu không muốn nói là bị sốc sau tuần đầu tham gia khóa học. Áp lực học tập thật sự lớn hơn tôi tưởng tượng trước đó rất nhiều. Một loại áp lực khiến cho người học cảm thấy phải tìm tòi, khám phá và chinh phục chứ không làm cho người ta nản lòng rồi bỏ cuộc. Ở một lớp học truyền thống, bạn có thể “trốn” không tham gia thảo luận trên lớp khi số lượng học viên đông và khi giáo viên, theo phản xạ, chỉ chú ý đến những sinh viên nổi trội nhất, nhưng trên môi trường trực tuyến thì bạn không thể làm được điều đó. Bạn phải tôn trọng nội quy của lớp học bằng cách đóng góp ý kiến cho từng câu hỏi thảo luận, phải gửi bài lên diễn đàn đúng thời hạn và chất lượng bài phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí đánh giá đã đề ra.

Mức độ tham gia và chất lượng học tập của từng học viên trong môi trường trực tuyến được đánh giá, phân định một cách rạch ròi hơn nhiều so với trong môi trường truyền thống. Chương trình quản lý khóa học (CMS) được thiết kế tuyệt vời ở chỗ nó làm cho bạn có thể tham gia một cách hoàn toàn chủ động và tích cực vào quá trình học tập bằng nhiều cách. Hơn nữa, ý kiến của bạn luôn được mọi người tôn trọng. Các giảng viên chỉ can thiệp vào một cuộc thảo luận của học viên khi thật sự cần thiết. Còn lại, học viên được tạo điều kiện thuận lợi tối đa để phát triển và trình bày các ý tưởng. Và tôi đã học được ở các bạn cùng lớp rất nhiều - nhiều hơn hẳn những gì tôi học được trực tiếp ở các giảng viên vì các thầy cô chỉ dạy cho tôi một điều cơ bản và quan trọng nhất đó là “học như thế nào” chứ không phải “học những gì”.  

Trên môi trường trực tuyến, bạn có thể tha hồ để cho trí tưởng tượng bay bổng, tha hồ sáng tạo nhưng các số liệu thống kê trên Chương trình Quản lý Khóa học (CMS), những lời nhận xét lịch sự, chân thành nhưng không kém phần thẳng thắn và vô cùng chuyên nghiệp của các giảng viên sẽ đem bạn trở về thực tại, sẽ làm cho bạn tự đánh giá được một cách chính xác chất lượng học tập và mức độ tiến bộ của bản thân để bạn có thể chủ động điều chỉnh nhịp độ cũng như phương pháp học tập của mình.

Chỉ cách đây ít năm, để được hưởng một hệ thống giáo dục hiện đại với những phương pháp giảng dạy tiên tiến ở một địa điểm cách xa ta hàng ngàn cây số, thậm chí là cách ta cả nửa vòng trái đất tưởng chừng như chỉ có trong mơ nhưng giấc mơ đó ngày nay đã thành hiện thực. Chỉ với một máy tính và một đường truyền Internet, bạn có thể học ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Bạn vẫn có thể chăm sóc được gia đình, con cái và làm tốt những công việc thường ngày nếu như bạn biết sắp xếp thời gian mà không phải mất công đi tới một nơi xa xôi, cách gia đình hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn cây số.

Cho đến bây giờ, với những gì đã trải nghiệm, tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục rằng, đào tạo trực tuyến là một loại hình giáo dục tuyệt vời và trong một tương lai gần, nó sẽ trở nên vô cùng phổ biến bởi tính tiện lợi, hiệu quả và chất lượng không thua kém gì, thậm chí là có thể cao hơn loại hình đào tạo truyền thống nếu như người học có quyết tâm và đi đúng hướng. Tại sao lại không thử xem để biến những gì “Không thể” thành “Có thể” bạn nhỉ?   

Anh Đỗ Thành Chung là Giảng viên cộng tác của Công ty Cổ phần Đào tạo Trực tuyến OMT và là một trong 5 giảng viên đầu tiên của OMT nhận chứng chỉ Đào tạo Giảng viên Trực tuyến của Đại học Illinois. Là giảng viên duy nhất của OMT tham gia chương trình từ Daklak - Daknong và rất bận rộn với công việc giảng dạy và tư vấn, anh vẫn hoàn thành xuất sắc khóa học với điểm A cho tất cả các môn học.

1 nhận xét:

  1. Tôi gặp anh Chung vào một buổi sáng cuối năm 2008, khi chúng tôi bắt đầu khởi động chương trình OMT. Nhìn anh thấy rõ phong cách của một người đàn ông Tây Nguyên – thô ráp và cứng cỏi. Nhưng tôi không ngờ được anh lại tham gia vào khóa Đào tạo giảng viên trực tuyến của chúng tôi với Đại học Illinois một cách nhiệt tình và trách nhiệm như vậy. Không còn ở tuổi “dễ học” như chúng tôi, những gì anh đạt được thật đáng khâm phục. Chúng tôi, những người bạn vong niên đồng học với anh như tìm thấy những hình ảnh của chính mình qua bài viết này. Cám ơn anh Chung vì bài viết rất hay này.

    Trả lờiXóa