Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

Right CMS, Right TOT – The key to successful elearning.

Chọn đúng CMS và Chương trình TOT – Chìa khóa triển khai thành công elearning.


Đầu năm 2009, chúng tôi vẫn còn đang loay hoay với dự án OMT của mình để (1) tìm cách điều chỉnh phần mềm quản lý đào tạo (CMS) của một nhà cung cấp phần mềm elearning trong nước cho phù hợp với nhu cầu của các giảng viên và (2) tìm cách chuyển một khóa học được coi là thành công trong môi trường đào tạo trực tiếp thành khóa học online. Cho đến tận đầu tháng 4 năm 2009, mọi việc vẫn rối như một mớ bong bong.


Ngay từ khi bắt đầu dự án OMT, chúng tôi đã tìm kiếm các chương trình đào tạo giảng viên trên Internet và Chương trình Master of Online Teacher của Đại học Illinois đã được chọn. Nhóm giảng viên đầu tiên của OMT đã tham gia chương trình Đào tạo Giảng viên Trực tuyến (MOT) của Đại học Illinois từ cuối năm 2008 nhưng những thay đổi về nhận thức và quan điểm về elearning của nhóm này chưa đủ sức để tạo ra những thay đổi đáng kể về quan điểm chung của đội ngũ giảng viên OCD-OMT, những người dành phần lớn thời gian thực hiện các khóa đào tạo trên lớp cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng chưa thực sự thấy được tác động rõ rệt của chương trình MOT đối với việc triển khai OMT. Nhưng đến khi nhóm giảng viên thứ hai, trong đó có cá nhân tôi được tham gia chương trình Đào tạo Giảng viên Trực tuyến (MOT) của Đại học Illinois thì tác động của chương trình MOT đã rõ ràng hơn. Mặc dù được trang bị thêm nhiều công cụ và kỹ năng, điểm mấu chốt là chúng tôi có cùng quan điểm về (1) “không tìm cách đưa mọi thứ từ lớp học truyền thống lên lớp học online”(2)”hiểu rõ tầm quan trọng số 1 của Thiết kế khóa học (Instructional Design)”(3) “thảo luận trực tuyến sẽ là hoạt động chủ đạo” trong các khóa đào tạo trực tuyến.



Cùng với việc OMT thử nghiệm hệ thống quản lý đào tạo mã nguồn mở Moodle như là một giải pháp bổ sung cho phần mềm CMS mà chúng tôi đã mua, sự thay đổi đã thực sự rõ ràng. Ngay khi được tiếp xúc với Moodle qua một lớp học thử nghiệm của một giảng viên OMT, cùng với việc sử dụng Moodle hàng ngày trong khóa MOT của Đại học Illinois, chúng tôi đã nhận thấy đây chính là phần mềm CMS mà OMT cần do sự phù hợp của Moodle với mô hình đào tạo cho người lớn mà OMT hướng tới. Linh hoạt, dễ sử dụng, dễ tùy biến, chi phí thấp chính là những ưu điểm dễ thấy của Moodle. Xu hướng nhiều trường đại học chuyển sang dùng Moodle cùng với việc mới đây Microsoft đã chính thức hỗ trợ sử dụng Moodle từ chính bộ MS Office chính là những bằng chứng cho thấy lựa chọn Moodle của chúng tôi là đúng đắn. Ngay lập tức chúng tôi thử nghiệm Moodle trên diện rộng hơn, cùng với việc dùng Adobe Captivate làm công cụ xây dựng bài giảng. Ngay khi nút thắt cổ chai được tháo gỡ, việc xây dựng các khóa học được tiến hành với tốc độ ngày càng nhanh. Các khóa học thử nghiệm cũng được triển khai nhanh chóng cho khách hàng theo hình thức đào tạo kết hợp và mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Những kết quả nói trên đã khích lệ chúng tôi rất nhiều trong việc tiếp tục hoàn thành dự án và thương mại hóa OMT thành một Công ty Đào tạo trực tuyến. Còn quá sớm để nói về sự thành công của OMT nhưng chúng tôi tin rằng mình đã đi đúng hướng để thực hiện hoài bão đưa elearning thành một phương thức đào tạo chủ đạo, không chỉ cho các doanh nghiệp tại Việt nam. Hệ thống CMS phù hợp, Chương trình đào tạo giảng viên hiệu quả - đó chính là chìa khóa để thành công chương trình đào tạo trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét