Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012
Hệ thống lương: Sai lầm cần tránh (Phần 1)
Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012
Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011
Thống kê về iPhone và ai sẽ nâng cấp lên iPhone5
Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011
[Đánh giá] Lenovo ThinkPad X220 - nhỏ gọn, mạnh mẽ & đẳng cấp
[Đánh giá] Lenovo ThinkPad X220 - nhỏ gọn, mạnh mẽ & đẳng cấp
Về thiết kế:
Mặc dù mảng máy tính của IBM đã được Lenovo mua lại hồi tháng 8 năm 2005 nhưng hãng sản xuất máy tính lớn thứ ba thế giới này dường như không làm mất đi bản chất vốn có của dòng ThinkPad, cụ thể là trên chiếc X220 mà mình sử dụng. Máy vẫn có thiết kế "công nghiệp" chắc chắn, vuông vức, nhỏ gọn và đậm phong cách của X-series. Vỏ máy được làm bằng hợp kim nhôm (hoặc sợi thủy tinh nhân tạo) và nhám, mặt trên được phủ một lớp su thường thấy của ThinkPad. Theo Lenovo cho biết, X220 đã vượt qua 8 bài kiểm tra nhằm đạt tiêu chuẩn quân sự về khả năng chịu va đập, thay đổi nhiệt độ, áp suất và bài kiểm tra độ bền theo tiêu chuẩn của dòng ThinkPad. Ngoài ra, bàn phím của máy cũng có khả năng chống tràn.
Toàn bộ thân máy phủ một màu đen, những đường nét cứng cáp cùng tông màu đen tạo nên sự liền mạch trong thiết kế. Điểm nhấn duy nhất của X220 cũng như những model thuộc dòng ThinkPad khác là 2 bản lề bằng thép không gỉ và núm điều hướng màu đỏ ngay giữa bàn phím. Lenovo X220 có thiết kế khá mỏng và đặc biệt trọng lượng chỉ 1,63 kg bao gồm cả pin 6 cell.
Nếu so sánh với người anh em X201 thì X220 có một số điểm khác như loa nằm dưới rìa trước của máy thay vì cạnh trên màn hình, màn hình mở không cần lẫy gạt, layout phím được bố trí lại và nâng cấp các cổng kết nối. Nói về layout bàn phím thì Lenovo đã bố trí các phím khá hợp lý, đặc biệt là các phím như Esc, Delete được làm to gấp đôi so với các phím chức năng thông thường. Những phím này luôn có tần số sử dụng cao và việc thiết kế to hơn sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác, tránh nhầm lẫn. Bàn phím của X220 vẫn có thiết kế tương tự các model khác của dòng ThinkPad, phím nhám, hơi lõm và mặc dù khoảng cách giữa các phím là không nhiều nhưng cho cảm giác gõ tốt. Mình đã thử soạn thảo liên tục trên X220 và nhận thấy tỉ lệ gõ sai khi gõ với tốc độ cao là không đáng kể. Tuy nhiên, nếu chưa dùng qua model nào thuộc dòng ThinkPad thì trên chiếc X220 này, người dùng sẽ gặp phải một rắc rối đó là việc bấm sai phím Ctrl. Thông thường phím Ctrl được bố trí nằm sát rìa trái hàng phím cuối cùng nhưng trên X220 nói riêng và ThinkPad nói chung, vị trí này thuộc về phím Fn. Vì vậy, người dùng cần phải mất thời gian để làm quen.
Về các cổng kết nối, X220 được bổ sung tùy chọn cổng USB 3.0 (theo đặt hàng), 2 cổng USB 2.0, VGA-out, HDMI, LAN, đầu đọc thẻ và jack audio chung phone và mic. Tương tự các model gần đây thuộc dòng X-series, X220 cũng không được trang bị ổ quang mà thay vào vị trí ổ quang là ổ cứng.
Do vẫn giữ thiết kế truyền thống của bàn phím nên tất nhiên, X220 không có đèn nền bàn phím. Tuy nhiên, Lenovo đã khéo léo bố trí một chiếc đèn LED nhỏ có độ sáng khá cao nằm khuất bên trong cụm webcam. Vì vậy, nếu thường xuyên làm việc vào buổi tối hay trong điều kiện thiếu sáng thì chiếc đèn này sẽ phát huy tác dụng. Ngoài ra, Lenovo cũng thay đổi hình dáng của cụm phím chức năng như tăng giảm âm lượng, nút tắt âm và tắt mic cũng được làm riêng biệt. Đây là một cải tiến cần thiết khi nhắm vào đối tượng người dùng là doanh nhân.
Do máy có kích thước vừa phải nên trackpad của máy cũng có kích cỡ tương ứng (7,62 x 4,95 cm), lớn hơn các model khác thuộc dòng X-series 1 chút. Trên trackpad là cụm 3 nút quen thuộc của ThinkPad nhưng nhìn qua chúng ta không hề thấy 2 nút chuột trái/phải của trackpad. Thực ra, 2 nút này đã được tích hợp vào trackpad, dấu hiệu nhận biết 2 nút này là 2 dấu gạch nổi nằm trên trackpad. Có thể Lenovo cố tình làm như vậy để tiết kiệm diện tích và tạo sự liền mạch. Tuy nhiên, cảm nhận chủ quan là mình vẫn thích thiết kế 2 phím tách biệt hơn bởi 2 phím chuột của X220 không phản hồi thật tốt và bị tình trạng "gối" lên nhau gây bấm nhầm. Khi bấm, mặt trackpad sẽ nghiêng theo chiều trái/phải tạo cảm giác hơi "lỏng lẻo" và phát ra tiếng "cụp cụp", trái ngược với sự êm ái của bàn phím. Mặc dù vậy, trackpad của X220 vẫn là một điểm đáng khen với độ nhạy khá cao (trackpad đa điểm) và khả năng hỗ trợ các thao tác như cuộn trang bằng 2 ngón, pinch-to-zoom, v.v... Ưu điểm về thiết kế của X220 còn phải kể đến không gian để tay rất thoải mái mặc dù máy có kích thước nhỏ gọn.
Lenovo X220 được trang bị màn hình 12,5" matte chống chói rất tốt. Sử dụng ngoài trời, màn hình vẫn hiển thị rõ hình ảnh. Màn hình của X220 sử dụng lớp nền IPS cho màu sắc tươi và hình ảnh mịn nhờ vào độ phân giải 1366 x 768 px. Màn hình cho góc nhìn tốt ở cả 2 bên nhưng khi nhìn với góc mở màn hình rộng thì hình ảnh bắt đầu tối. Nhiều ý kiến cho rằng tại sao Lenovo không nâng cấp độ phân giải lên cao hơn. Thiết nghĩ độ phân giải 1366 x 768 là vừa đủ cho một chiếc máy màn hình 12,5" và sử dụng lớp nền IPS với giá trị cao hơn màn hình gương thông thường. Với màn hình như vậy, không chỉ phục vụ cho văn phòng mà người dùng còn có thể trải nghiệm các nội dung số trên máy một cách thoải mái.
Về phần âm thanh, Lenovo đã bố trí 2 loa của X220 xuống dưới rìa trước của máy, tức là nằm ở mặt dưới thay vì nằm trên cạnh màn hình như X201. Loa cho chất lượng âm thanh khá tốt, trong và không rè. Âm lượng của loa cũng ở mức vừa phải, không quá to mà cũng không quá bé.
Ngoài ra, Lenovo cũng trang bị cho máy webcam 720p cho hình ảnh tốt. Bên cạnh webcam, microphone trên X220 cũng được trang bị công nghệ khử ồn. Nếu bạn thường sử dụng Skype để gọi video cho bạn bè trong khi vừa chat thì công nghệ sẽ giúp khử những âm thanh phát ra khi gõ phím.
Về hiệu năng hoạt động:
Sơ lược về cấu hình thì Lenovo ThinkPad X220 có cấu hình như sau:
- CPU: Intel Core i7-2620M 2.7 GHz Cache L3 4 MB (Sandy Bridge);
- GPU: Intel HD Graphics 3000 (GT2+);
- RAM: 4 GB DDR3 bus 1333 MHz;
- HDD: HITACHI 320 GB, 7200 rpm, SATA-II;
- OS: Microsoft Windows 7 Professional x64.
Thông số cấu hình chi tiết của máy qua AIDA64 Extreme Edition.
Với cấu hình này, mình đã cho chạy benchmark với các chương trình như Windows Experience Index, PCMark Vantage và 3DMark Vantage, dưới đây là kết quả:
Điểm Windows Experience Index:
Điểm PCMark Vantage:
Bộ xử lý Core i7 2.7 GHz cho hiệu năng hoạt động cao. Theo Lenovo cho biết, với gói tùy chỉnh Lenovo Enhanced Experience 2.0, X220 được cải tiến về bảo mật và tốc độ khởi động máy, cho phép máy bật nhanh hơn 20s và tắt nhanh hơn 28% so với những máy khác chạy Windows 7. Mình đã thử nghiệm tốc độ khởi động máy, tình từ khi bấm nút nguồn đến khi máy vào Win hoàn chỉnh thì mất khoảng 45,3 giây. Ngược lại, thời gian cho máy tắt hẳn là 21,2 giây. Phải công nhận rằng X220 có thời gian tắt máy rất ấn tượng, thao tác Force Close chương trình được thực hiện nhanh mà không bị khựng.
Điểm PCMark Vantage cho X220 là 7217, trong đó đáng chú ý là 2 điểm Music 7486 và Communications 10474.
Điểm 3DMark Vantage:
Mặc dù không sử dụng card đồ họa rời nhưng mình vẫn cho X220 thử nghiệm benchmark với 3DMark Vantage. Điểm số cho thấy X220 đạt điểm bình quân 1774, điểm GPU là 1392 và CPU là 10011. Kết quả này không cao nhưng thiết nghĩ GPU của X220 có thể đáp ứng các nhu cầu thông thường như xem phim và chơi những trò chơi không đòi hỏi đồ họa quá cao.
Trải nghiệm video trên X220.
CrystalDisk:
X220 được trang bị ổ cứng Hitachi 320 GB có cảm biến chống rung. Ổ cứng này có tốc độ 7200 vòng/phút. Dưới đây là kết quả benchmark tốc độ đọc/ghi và tình trạng sức khỏe ổ cứng:
Độ ồn và nóng:
Thực tế trải nghiệm cho thấy, Lenovo X220 vận hành êm ái và đặc biệt là khá mát. Luồng nhiệt được đưa ra ngoài qua 2 hướng: phía trên cạnh phải và sau lưng. Khi để tay lên khu vực này, mình gần như không cảm thấy độ nóng. Có thể nói X220 là chiếc laptop mát nhất trong những chiếc laptop chạy Windows mà mình từng dùng qua. Nếu cần sử dụng máy trong thời gian dài thì bạn sẽ cảm thấy hài lòng với khả năng tản nhiệt của X220.
Pin:
Chiếc máy mình sử dụng có pin 6 cell và kèm theo một pin mở rộng 9 cell có dung lượng 65Wh. Thử nghiệm sử dụng pin: tình trạng pin 1 (pin theo máy đầy 100%), pin 2 (pin mở rộng còn 25%), chế độ hoạt động High performance, độ sáng màn hình tối đa, WiFi bật, lướt web liên tục, soạn thảo văn bản và các tính năng văn phòng thì mình có thể sử dụng từ 9h sáng đến 6h chiều mới hết toàn bộ pin (khoảng 9 tiếng). Theo Lenovo thì với pin mở rộng, X220 có thể hoạt động trong cả ngày (24 tiếng) với chỉ một lần sạc. Vì vậy, mình nghĩ nếu sạc đầy cả 2 pin và cho máy hoạt động ở chế độ Balanced thì khả hoạt động cả ngày có thể đạt được.
Về phần mềm:
Là một chiếc máy nằm trong phân khúc doanh nhân nên X220 được trang bị gói công cụ chuyên dụng để quản lý và bảo vệ tài nguyên bên trong của máy song song với hình thức bảo vệ vật lý bên ngoài.
Được cài sẵn Windows bản quyền nên X220 cũng có một phân vùng Recovery để phục hồi. Thao tác phục hồi có thể được thực hiện khi khởi động máy và nhấn nút ThinkVantage màu xanh trên bàn phím. Ngoài ra, X220 cũng được trang bị bộ công cụ Lenovo ThinkVantage Tools bao gồm nhiều tính năng bảo vệ và kiểm tra tình trạng máy. Dưới đây là một số tính năng của ThinkVantage Tools:
Lenovo ThinkVantage Tools là một bộ phần mềm gồm 14 chức năng quan trọng giúp bảo vệ, bảo mật dữ liệu và kiểm soát tình trạng sử dụng máy. Các chức năng này bao gồm:
- Password Vault;
- Internet Connections;
- Airbag Protection;
- 3G Mobile Broadband;
- Reading Optimization;
- Enhanced Backup & Restore;
- Power Controls;
- System Health & Diagnostics;
- Factory Recovery Disks;
- Web Conferencing;
- Update & drivers;
- Fingerprint Reader;
- GPS;
- SimpleTap.
Password Vault - quản lý mật khẩu hệ thống.
Internet Connections - quản lý kết nối. Với kết nối WiFi, giao diện chương trình sẽ hiển thị theo dạng radar để bạn có thể chọn hotspot nào gần nhất và chất lượng sóng tốt nhất. Ngoài ra, nếu muốn đổi sang kết nối khác thì bạn chỉ việc chọn các loại kết nối ở khung bên trên như Mobile Broadband, WiMax (4G), v.v...
Airbag Protection - bảo vệ ổ cứng khi gặp chấn động. Hình trên cho thấy ổ cứng vẫn hoạt động bình thường khi không có chấn động.
Khi gặp chấn động, mô hình máy tính sẽ rung và ổ cứng sẽ tạm ngưng để bảo vệ dữ liệu.
3G Mobile Broadband - X220 được trang bị một khe cắm SIM sát bên cạnh tiếp xúc pin. Khi tháo pin ra, bạn sẽ thấy khe này và để sử dụng kết nối 3G thì chỉ việc cắm SIM vào khe và cấu hình sẽ tự động được thiết lập bằng ứng dụng trên. Trong hình, chúng ta có thể thấy tùy chọn quốc gia là Việt Nam.
Reading Optimization - đây là một tính năng độc đáo trên Lenovo X220. Khi kích hoạt tính năng này, bạn sẽ có thể sử dụng màn hình dọc để đọc ebook hay các tài liệu giống như một cuốn sách. Khi lật máy đứng lên, màn hình sẽ tự động chuyển sang portray nhờ vào cảm biến gia tốc kế và ngược lại. X220 có trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn nên việc trang bị tính năng này khá hợp lý.
Thử nghiệm vào trang Tinhte.vn, khi lật lại thì trang web sẽ được hiển thị như trên.
Giao diện chương trình phục hồi hệ thống tích hợp trong ThinkVantage Tools.
Power Controls - X220 có một hệ thống quản lý nguồn thông minh và dễ điều chỉnh. Trong phần Power Controls, bạn có thể điều chỉnh hiệu năng hoạt động của máy, kéo thanh gạt qua High performance để đạt hiệu quả hoạt động cao nhất hoặc chọn Long battery life để tiết kiệm pin.
System Health & Diagnostics - tính năng cho phép bạn kiểm tra tình trạng hệ thống, phát hiện lỗi và hỗ trợ sửa lỗi.
Factory Recovery Disks - với phân vùng ổ Recovery trong máy, bạn có thể sử dụng chức năng này để tạo một đĩa phục hồi máy và lưu giữ bên ngoài.
Web Conferencing - với webcam 720p và công nghệ khử tiếng ồn trang bị trên micrphone, chức năng này cho phép bạn điều chỉnh hình ảnh cũng như âm thanh đầu vào/ra. Bạn có thể điều chỉnh âm thanh cho 1 người nói qua mic hoặc nhiều người nói qua mic trong trường hợp sử dụng X220 để họp với nhiều người tham gia.
Update & drivers - tính năng này sẽ tự động kiểm tra và cập nhật phiên bản phần mềm của chương trình hệ thống và driver.
Fingerprint Reader - tính năng bảo mật vân tay là một trong những tính năng không thể thiếu trên các máy tính dành cho doanh nhân nói chung và ThinkPad nói chung. X220 cũng được trang bị cảm biến vân tay và để sử dụng, bạn phải "đăng ký" dấu tay của mình qua ứng dụng Fingerprint Reader tích hợp trong ThinkVantage Tools.
GPS - tính năng định vị tương tự như điện thoại di động. Máy sẽ yêu cầu phải dùng SIM để kích hoạt GPS và nhận biết tọa độ. Ngoài ra, Lenovo cũng tích hợp thêm bản đồ ThinkVantages Maps dựa trên Google Maps.
SimpleTap - một tính năng đơn giản cho phép bạn truy cập nhanh vào các tùy chọn như tắt/mở âm thanh, tăng giảm âm lượng, bật đèn, khóa máy, v.v...
Bên cạnh ThinkVantage Tools thì mọi thắc mắc về máy, thông tin cập nhật sẽ được thông báo qua Lenovo Device Experience.
Lời kết:
Vẫn nhằm vào phân khúc doanh nhân, người dùng cao cấp, Lenovo đã trang bị cho X220 những gì cần thiết để đáp ứng cho đối tượng khách hàng mà họ muốn nhắm đến. Theo đánh giá chủ quan của mình, X220 là một chiếc máy đáng để mua. Có lẽ một phần vì mình thích thương hiệu ThinkPad từ lâu, một phần vì những trải nghiệm mà máy mang lại. X220 vẫn không mất đi chất vốn có của dòng ThinkPad trước đây bên cạnh sự nâng cấp về cấu hình. Nếu là một doanh nhân, hay di chuyển, cần xử lý nhanh công việc, thời lượng pin dùng lâu thì X220 là một sự lựa chọn đang quan tâm so với các đối thủ cùng tầm giá. Được biết, ThinkPad X220 sẽ có cả 3 phiên bản chạy Core i3, i5 và i7. Giá khởi điểm cho Core i3 vào khoảng 25.100.000 VNĐ, Core i5 là 26.200.000 VNĐ và Core i7 là 29.900.000 VNĐ. Riêng gói pin 9 cell gắn ngoài sẽ có giá 3.000.000 VNĐ. Dự kiến sản phẩm sẽ được bán ra vào cuối tháng 9.
Lưu ý: Mình có lấy một số hình ảnh của chiếc máy lần trước anh cuhiep đã trên tay, thiết kế máy mình review và máy lần trước hoàn toàn giống nhau. Chỉ khác 1 điểm là chiếc máy lần trước dùng pin 9 cell trực tiếp còn máy mình dùng pin 6 cell kèm dock pin mở rộng:
Thiết kế cổ điển của dòng ThinkPad.
Bàn phím vẫn được giữ nguyên, 2 nút Del và Esc được làm to hơn.
Cạnh trái gồm các cổng như USB 3.0 (tùy chọn), VGA-out, HDMI, USB 2.0, PCI, nút bật/tắt WiFi.
Mặt trước đơn giản, không còn chốt gạt mở màn hình, 2 loa được bố trí phía dưới.
Cạnh phải gồm khe đọc thẻ, USB 2.0, cổng LAN và khoang chứa ổ cứng thay vì ổ quang.
Mặt dưới có nắp che RAM, cổng dock mở rộng.
Bên cạnh jack tiếp xúc pin là khe cắm thẻ SIM để dùng kết nối băng thông rộng.
Pin tiêu chuẩn theo máy, 6 cell, dung lượng 63Wh.
Dock pin mở rộng cho máy.
Dock pin ghép trực tiếp vào dưới máy, có 2 khe để thoát âm thanh và dung lượng pin là 65Wh.
Dock pin có cổng sạc riêng và nút bật/tắt chức năng sạc.
Trackpad đa điểm, khá lớn, 2 nút chuột được tích hợp vào trackpad.
Bản lề bằng thép không gỉ.
Webcam HD cho chất lượng hình ảnh tốt và tích hợp đèn LED chiếu sáng bàn phím bên trong.
Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011
Thị trường dịch vụ tư vấn: Cờ ngoài bài trong, rỉ tai tiền tỷ (P1)
BrandTalk » Sau Viettel thì FPT cũng chọn JW Thompson làm đơn vị tư vấn thương hiệu. Kinh tế khó khăn là thời điểm “đắt khách” của các công ty tư vấn, bởi DN kỳ vọng đây là giải pháp giúp DN tìm hướng đi mới.
Tóm tắt:- 2 năm qua một loạt DN thuê tư vấn nước ngoài để thực hiện các thay đổi chiến lược: FPT, Viettel, VPBank, Techcombank, Maritime Bank, Vicem và VinaSteel.
- Lý do: DN tái cơ cấu lại do thay đổi mô hình tăng trưởng, khủng hoảng kinh tế và các khó khăn trong nước. Nhiều mô hình thành công khiến DN mạnh tay chi tiền hơn cho dịch vụ tư vấn.
- Tư vấn ngoại phù hợp với các công ty lớn và có tiềm lực tài chính mạnh. Tư vấn trong nước, lợi thế cạnh tranh từ chính quan hệ của NTV với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc DN nội địa.
Thuê tư vấn nước ngoài cũng đang trở thành phong trào như xây dựng thương hiệu cách đây vài năm. Tuy nhiên, giữa một thị trường tư vấn có nhiều thương hiệu trong và ngoài nước góp mặt, việc chọn nhà tư vấn phù hợp đang là khó khăn của nhiều DN.
Sau Viettel thì đến FPT cũng chọn JW Thompson làm đơn vị tư vấn thương hiệu, dù chi phí không hề nhỏ. Thành công của Viettel, cũng như quyết tâm của FPT cho thấy tầm quan trọng của các công ty tư vấn nước ngoài, cũng đồng thời tạo ra một động lực mới cho nhiều DN Việt Nam thuê tư vấn trong quá trình tái cơ cấu hoặc thay đổi mô hình tăng trưởng.
Rỉ tai tiền tỷ
Cách đây không lâu, FPT đã chọn JW Thompson (JWT) – thuộc Tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới WPP – đảm trách việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mới.
Công việc này được JWT thực hiện bài bản từ việc khảo sát hình ảnh FPT trong con mắt các lãnh đạo chủ chốt và khách hàng tiềm năng từ cá nhân đến DN. Dựa trên những khảo sát để mô tả tính cách và con người FPT, JWT xây dựng nên nền tảng thương hiệu FPT.
Tuy không vị đại diện nào của FPT tiết lộ con số của hợp đồng thuê tư vấn ngoại, nhưng ai cũng biết đó là con số không hề nhỏ và chắc chắn sẽ thật sự ngoài tầm với của đa số DN Việt Nam hiện nay.
Cùng với FPT, thị trường trong vòng hai năm qua chứng kiến một loạt DN thuê tư vấn nước ngoài để thực hiện các thay đổi chiến lược. Có thể kể một vài cái tên như: VPBank, Techcombank, Maritime Bank, Vicem và VinaSteel.
Chương trình Phát triển kinh tế tư nhân Mekong (MPDF) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) khảo sát trên 48 DN tư vấn quản trị, 6 cơ quan tư vấn nhà nước hoặc phi lợi nhuận, 28 NTV cá nhân. Kết quả cho thấy: Tuổi đời các công ty tư vấn ở Việt Nam mới có 2-8 năm; 60% hoạt động ở TP.HCM, 33% ở Hà Nội; độ tuổi trung bình của NTV là 30-40 tuổi; trên 30% NTV có bằng MBA, 30% có bằng cử nhân quản trị DN.
Ngoài những lý do thay đổi mô hình tăng trưởng, thì khủng hoảng kinh tế cũng như các khó khăn trong nước khiến DN Việt Nam nhân cơ hội để tái cơ cấu lại.
Ngoài ra, nhiều mô hình thành công sau khi được tư vấn đã khiến các DN Việt Nam mạnh tay chi tiền hơn cho dịch vụ tư vấn.
Năm 2010, Công ty Tư vấn hỗ trợ chiến lược Win-Win đã tiến hành cuộc khảo sát trên 1.000 DN và kết quả cho thấy: trên 90% các công ty lớn (dựa trên lợi nhuận và doanh thu) sử dụng dịch vụ tư vấn, khoảng 40% là các công ty vừa, chưa tới 20% là các công ty nhỏ.
Kết quả khảo sát này cũng cho biết, 80% DN sử dụng dịch vụ tư vấn vì muốn có một góc nhìn khách quan từ những người có chuyên môn sâu; 73% cho rằng việc kết hợp giữa DN và người có chuyên môn sâu sẽ mang lại kết quả hoạt động tốt hơn; và 40% cho rằng dùng dịch vụ tư vấn để tập trung thời gian và công sức cho những việc quan trọng để tạo ra kết quả cao hơn.
Theo ông Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Win-Win: “Ở các nước đã phát triển, các dịch vụ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nội bộ DN được các công ty xem trọng và đặt hàng, kể cả những tập đoàn lớn dù họ đã có bộ phận nghiên cứu nội bộ.
Vì lẽ đó, hiện nay rất nhiều DN cần đến dịch vụ tư vấn và coi đó là chiến lược thuê ngoài (outsoursing). Hiện nay trung bình mỗi ngày, Win-Win có từ 30-50 DN liên lạc hỏi về dịch vụ này”.
Tương tự, thống kê của các công ty tư vấn như Talentnet, Left Brain Connectors… cũng cho thấy, số khách hàng tìm dịch vụ tư vấn cũng tăng trung bình từ 20 – 30%/năm.
Bà Tiêu Yến Trinh, Giám đốc Công ty Tư vấn Nhân sự Talentnet, cho biết: “Vào thời điểm kinh tế khó khăn, các công ty càng phải gia tăng cạnh tranh, tạo sự khác biệt, nâng cao hiệu quả công việc nên nhu cầu tư vấn nhân sự càng cao. Hai nhu cầu lớn nhất hiện nay là xây dựng hệ thống lương bổng phúc lợi và chuẩn hóa cơ cấu tổ chức”.
Bằng chứng là các DN tham gia khảo sát lương tăng 30% năm nay, chứng tỏ DN rất quan tâm đến việc đảm bảo tính cạnh tranh bên ngoài và trong nội bộ trong việc thu hút và giữ người. Đặc biệt, số lượng công ty tìm dến các công ty tư vấn rất nhiều, đa phần là những công ty lớn, có ngân sách và chiến lược rõ ràng cho hoạt động này”.
Song hành với các công ty tư vấn trong nước, khá nhiều công ty tư vấn nước ngoài, chuyên sâu nhiều lĩnh vực khác nhau như nhân sự, marketing, thương hiệu, chiến lược… như MC Kinsey, Boston Consulting Group cũng đang góp phần định hình lại mô hình tăng trưởng của nhiều DN Việt Nam.
Tuy nhiên, theo đánh giá chung, thị trường tư vấn tại Việt Nam hiện vẫn còn non trẻ và số lượng công ty tư vấn chuyên nghiệp trong nước cũng không nhiều.
Cờ ngoài, bài trong
Các công ty tư vấn quốc tế có thế mạnh nhờ hệ thống toàn cầu, có một thời gian phát triển rất lâu nên tích lũy hiều kinh nghiệm, tạo dựng được thương hiệu và niềm tin với khách hàng nên thường thắng thầu dự án lớn, nhất là cấp quốc gia, bộ ngành.
Song, điểm mạnh này cũng là điểm yếu của các công ty tư vấn nước ngoài vì kinh nghiệm của họ là kinh nghiệm ở nước ngoài, khi áp dụng vào Việt Nam khó phù hợp do đặc thù phát triển, văn hóa của các công ty Việt Nam không giống như nước ngoài.
Chẳng hạn, nhà tư vấn ngoại thường khuyên DN đi theo những chiến lược với xu hướng đầu tư mạnh ít nhất 3 năm, sau đó bắt đầu thu lợi. Cách làm này sẽ khó phù hợp với DN vừa và nhỏ Việt Nam, do hạn chế về nguồn lực tài chính.
Một mô hình quản lý và kiểm soát tốt có thể giúp DN vận hành suôn sẻ chiến lược đề ra và tối thiểu hóa chi phí không tạo nên giá trị gia tăng (chi phí này thường chiếm từ 2% đến 10% trong tổng chi phí của DN). Xây dựng được bản sắc văn hóa, khai thác được từ 80 – 100% năng lực của cán bộ – nhân viên, mức độ khai thác năng lực bình quân của cán bộ – nhân viên ở các DN hiện nay từ 50 – 60% … (Theo kết quả khảo sát của Win-Win)
Tuổi trung bình của NTV là 30-40 tuổi; trên 30% NTV có bằng MBA, 30% có bằng cử nhân quản trị DN.
Chi phí tư vấn chiến lược cho DN của các công ty tư vấn nước ngoài như MC Kinsey, Boston Consulting Group… cũng khá cao, từ 5 -10 triệu USD/dự án nên rất ít DN vừa và nhỏ có khả năng đáp ứng, chưa kể sau đó mỗi năm các DN này phải chia sẻ lợi nhuận cho các công ty tư vấn.
Vì vậy, tư vấn ngoại chỉ phù hợp với các công ty lớn và có tiềm lực tài chính mạnh. Có DN đã phải trả cho công ty tư vấn nước ngoài McKinsey, Boston Consulting Group phí tư vấn lên đến chục triệu USD.
Còn phía công ty tư vấn trong nước, lợi thế cạnh tranh từ chính quan hệ của NTV với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc DN nội địa. Họ tiếp cận, nắm bắt vấn đề DN rất nhanh, nhưng thường kém dồi dào “kho” giải pháp, nhất là các giải pháp chiến lược dài hơi.
Song, giá cả và uy tín thương hiệu cá nhân của người đứng đầu công ty tư vấn cũng là yếu tố mang lại thành công cho công ty tư vấn trong nước.
Theo bà Tiêu Tiến Trinh, Giám đốc Công ty Talentnet: “Tùy vào nhu cầu của từng DN. Tư vấn Việt Nam sẽ có lợi thế hơn trong việc thấu hiểu nhu cầu, hệ thống nhân sự tại thị trường Việt Nam. Họ sẽ hiểu những tập quán, sâu sát với DN hơn vì vậy những tư vấn sẽ mang tính ứng dụng cao hơn.
Tuy nhiên, DN tư vấn nước ngoài lại có thế mạnh về hệ thống, về phương pháp, công cụ thực hiện bởi đối với các dự án, đặc biêt là lương, sự thấu hiểu không thì chưa đủ. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu làm việc với các công ty Việt Nam nhưng áp dụng phương pháp của các công ty lớn ở nước ngoài”.
Doanh Nhan Sai Gon
Thị trường dịch vụ tư vấn: Bài 2: Một đồng thóc có được ba đồng gà?
Cơ hội “vàng”… nhờ tư vấn
BrandTalk » Năm 2003, Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) thuê Công ty JW Thomson (JWT), công ty quảng cáo lớn nhất thế giới có mặt tại Việt Nam, để làm tư vấn thương hiệu. Trị giá hợp đồng của Viettel và JWT lúc đó có giá trị khoảng 45.000USD và được thực hiện trong vòng 2 tháng.Vào thời điểm đó, Viettel được xem như “gã nhà quê” chơi ngông. Thế nhưng có lẽ là một trong những hợp đồng về thương hiệu hời nhất mà Viettel có được. Theo nhận định của các chuyên gia về nhãn hiệu, Viettel có tầm nhìn về nhãn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam. Và thành công của Viettel hiện nay không thể phủ nhận giá trị tư vấn của JWT.
Một câu chuyện khác ở quy mô nhỏ hơn Viettel. Sau hơn 10 năm thành công với thương hiệu kính dân dụng, chủù yếu là gương soi trong phòng tắm, DQ Glass muốn chuyển đổi mô hình và chiến lược kinh doanh, đưa thương hiệu DQ trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng với sản phẩm kính là cốt lõi.
Nắm bắt được những khát vọng và tầm nhìn của DQ Glass, Công ty Tư vấn thương hiệu Left Brain Connectors đã xây dựng lại chiến lược thương hiệu mới cho DN này dựa trên ý tưởng thương hiệu: Giải pháp không gian kính, cùng thông điệp: Khách hàng đến với DQ, sẽ có một không gian sống sáng hơn, rộng hơn và đẹp hơn – Sống đẹp mỗi ngày. Những hình ảnh thương hiệu với định vị mới của DQ đã thực sự nâng tầm thương hiệu DQ lên tầm cao mới.
Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors chia sẻ: “Sở dĩ dự án tái định vị chiến lược và xây dựng hình ảnh mới cho DQ Corp thành công là nhờ nắm được những khát vọng và tầm nhìn của DN và trong giai đoạn triển khai, Left Brain Connectors cũng trở thành đối tác chiến lược của DQ, hỗ trợ DQ triển khai sâu hơn chiến lược thương hiệu vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của mình”.
Left Brain Connectors cũng có kinh nghiệm với thương hiệu Romano. Vốn nổi tiếng là một thương hiệu chăm sóc cá nhân dành cho phái mạnh theo phong cách lãng mạn kiểu Ý.
Tuy nhiên, sau gần mười năm, những hình ảnh đó đã chuyển dần về cổ điển và “thiếu tân thời”, nên Left Brain Connectors đã tư vấn cách tân hình ảnh cho thương hiệu Romano.
Bằng cách đề xuất Romano sử dụng dòng sản phẩm mới để tạo đà cho cuộc “cách mạng” thương hiệu của Romano (thay vì thay đổi trực tiếp hình ảnh thương hiệu chính) và Skinz Expert được tung ra thị trường với sứ mệnh như vậy.
Không dễ thành công
Theo đánh giá của các chuyên gia, còn khá nhiều ngân hàng đang loay hoay trong việc tìm đường đi cho thương hiệu của mình. Hai năm trở lại đây, ngành tài chính ngân hàng được coi là ngành sôi động nhất trong việc xây dựng thương hiệu khi hàng loạt các ngân hàng, định chế tài chính tiến hành thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới như: VIBBank, MaritimeBank, VietinBank, SeaBank, Bảo Việt Holding… và cả ngân hàng nước ngoài như ANZ.
Qua khảo sát nhu cầu đổi mới thương hiệu của các DN, ông Việt Anh cho biết: “Hiện nay, hầu hết các DN kinh doanh trong cùng lĩnh vực đều xây dựng khá đầy đủ các nhóm sản phẩm dịch vụ na ná nhau.
Vì vậy, để tạo ra sự khác biệt và duy trì khả năng cạnh tranh, các DN này phải có chiến lược đổi mới thương hiệu để tạo sự khác biệt, trẻ hóa thương hiệu và đồng bộ hóa kiến trúc thương hiệu”.
Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ hệ thống nhận diện thương hiệu của một số DN thì dễ dàng nhận ra rằng, hệ thống nhận diện thương hiệu của một số DN giống nhau, chẳng hạn như hai ngân hàng hiện nay.
Khó nhận thấy sự khác biệt khi cả hai đều dùng màu đỏ làm chủ đạo, các phòng giao dịch VIP được ngăn giống nhau và cách phục vụ của nhân viên cũng vậy.
Nguyên nhân được biết là hai ngân hàng này đang dùng chung công ty tư vấn thương hiệu là Công ty Tư vấn MC Kinsey. Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu đối với một DN thuộc các lĩnh vực như công nghệ thông tin, du lịch, bất động sản… đã khó, xây dựng thương hiệu trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngành ngân hàng lại càng khó hơn.
Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, rất có thể nỗ lực xây dựng thương hiệu của ngân hàng sẽ trở nên vô nghĩa khi không thể định vị được trong tâm trí khách hàng.
Một ngân hàng mới thay đổi logo cho biết đã chi hàng triệu USD để nhờ tư vấn thay đổi thương hiệu. Tưởng rằng sẽ tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường nhưng đến nay thương hiệu của ngân hàng vẫn mờ nhạt so với các ngân hàng khác.
Thêm nữa, đối tượng khách hàng của ngân hàng này chủ yếu nằm ở vùng nông nghiệp, nông thôn, nhưng công ty tư vấn lại không nghiên cứu kỹ để thấu hiểu thị trường, nên việc đổi mới có thể không hiệu quả do chưa thích ứng được với tình hình hiện tại, cũng như phù hợp với xu hướng tương lai.
Một ví dụ đơn giản là ngân hàng làm thương hiệu ở quê, đồng áng, trâu bò rất nhiều, nhưng công ty tư vấn lại dùng gam màu đỏ làm chủ đạo khiến cho nông dân được tặng sản phẩm như áo mưa, áo thun (màu đỏ) cũng không dám dùng vì sợ bò, trâu húc…
Trước đó, cũng đã có hai doanh nhân Việt kiều nắm trong tay hơn 3 triệu USD tính mở nhà hàng hải sản lớn nhất ở TP.HCM và đã tìm đến một chuyên gia tư vấn chiến lược với mức phí 20.000 USD.
Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau đã khóc ròng vì thất bại. Tương tự, bà Ngô Thị Báu, Tổng giám đốc Công ty Nguyên Tâm (Foci) cũng cho biết: “Đã có một công ty tư vấn cho chúng tôi phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu bằng cách mở hàng loạt cửa hàng thời trang.
Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu thấy không phù hợp với nội tại công ty, nên tôi không thực hiện. Công ty tư vấn đã đem nguyên si dự án thực hiện cho một công ty thời trang khác và công ty này đã thất bại”.
Nhà tư vấn nói gì?
Do thị trường tư vấn ở Việt Nam còn mới mẻ nên những nhà tư vấn “chuyên nghiệp” đang gặp phải những “rào cản” không nhỏ trong quá trình tác nghiệp. Ông Việt Anh chia sẻ: “Hầu hết các khách hàng đều đưa ra yêu cầu: cam kết kết quả kinh doanh đối với dịch tư vấn.
Thoạt nghe, có vẻ đây là yêu cầu chính đáng, bởi đơn giản là “tôi chi tiền cho anh, anh làm việc cho tôi, tôi nhận lại kết quả”. Song không đơn giản như vậy.
Người làm tư vấn, về bản chất, đóng vai trò là một nhà phản biện thứ ba độc lập, có thể quan điểm của họ đưa ra nhằm để ngăn chặn một kế hoạch chiến lược không nên thực hiện, chứ không thuần túy là thực hiện việc đó như thế nào.
Trách nhiệm thực thi nằm trong tay của DN, đó là đội ngũ chuyên môn, các bộ phận liên đới, thậm chí là của tổng giám đốc. Do vậy, hiệu quả kinh doanh thực sự gắn liền với trách nhiệm thực thi – sự chủ động từ phía DN. Sự nhầm lẫn này đôi lúc đã làm cho các DN quá kỳ vọng vào nhà tư vấn”.
Ông Đỗ Thanh Năm cũng chia sẻ, thực tế, nhiều nhà lãnh đạo đều “chạy” theo một cái “bóng thành công” đi trước, mà không dám tự mình đi một lối riêng theo cách của mình. Do vậy, những giá trị mà NTV nhận được thực sự là không tương xứng với những giá trị mà họ đã đóng góp cho DN”.
Góp thêm lý giải vì sao các thương vụ tư vấn chưa gặp tiếng nói chung, đại diện Talentnet cũng cho biết: “Đơn vị tư vấn phải là người hướng dẫn cách làm, cách thực hiện, cách tư duy, đưa ra những gợi ý và phản biện. Hai bên cùng làm việc, cùng suy nghĩ, cùng đưa ra những ý tưởng để tạo ra kết quả theo đúng mục tiêu mà DN muốn đạt được”.
Như vậy, cán bộ chủ chốt hiểu thấu đáo về chiến lược và mô hình quản lý được đưa ra. Nên khi vận hành, họ sẽ thực hiện tốt công việc và tạo ra kết quả như mong đợi. Còn ở Việt Nam, một số cán bộ được lãnh đạo DN phân công làm việc với nhà tư vấn, nhưng họ bận công việc hằng ngày, giao toàn bộ công việc cho NTV, yêu cầu nhà tư vấn làm hết mọi thứ…
Doanh Nhan Sai Gon