Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thông qua đầu tư vào Xây dựng chiến lược và Hệ thống Quản lý


LCĐT - Sáng 16/9, Hiệp hội doanh nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch; Công ty CP Đào tạo Quản lý trực tuyến (OMT) và Công ty CP Phát triển Năng lực Tổ chức (OCD) tổ chức hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua đầu tư hiệu quả vào hệ thống quản lý và năng lực đội ngũ.

Đây là hội thảo lần đầu tiên được tổ chức tại Lào Cai, với sự tham gia đại diện của trên 50 doanh nghiệp trong địa bàn toàn tỉnh.

Hội thảo đã đề cập 3 nội dung chính là: Xây dựng và triển khai chiến lược doanh nghiệp; Xây dựng hệ thống quản lý trong việc tăng cường năng lực cho lãnh đạo doanh nghiệp và giới thiệu chương trình đào tạo: "Nhà quản lý thế hệ mới - tầm nhìn và tiêu chuẩn Mỹ”.

Đặc biệt, hội thảo đã cung cấp những kiến thức mới, chuyên nghiệp, hệ thống, mang tính chiến lược tạo cho các doanh nghiệp Lào Cai có tầm nhìn phát triển bền vững và ngày càng lớn mạnh trong quá trình hội nhập.

Tại hội thảo, các chuyên gia tư vấn, quản lý có kinh nghiệm, chuyên môn sâu đến từ Công ty Cổ phần Phát triển năng lực tổ chức (OCD) và Công ty Cổ phần Đào tạo Quản lý trực tuyến OMT chia sẻ những kinh nghiệm cũng như bài họctrong việc xây dựng chiến lược và hệ thống quản lý một cách tốt nhất, mà các doanh nghiệp trên địa bàn chưa thực hiệnđược. Các yếu tố này dựa trên cơ sở những nhận định, phân tích, đánh giá có tính chọn lọc từ thực tiễn thành công của nhiều doanh nghiệp trong cả nước. Một trong những nội dung được các doanh nghiệp quan tâm là phương pháp quản lý, tiếp cận, trả lương mới trên cơ sở xây dựng hệ thống lương 3P. Phương pháp này đã được thực hiện căn cứ vào 3 tiêu chí quan trọng là: Vị trí chức danh, đánh giá năng lực và kết quả công việc. Có nhiều ý kiến băn khoăn trong vấn đề triển khai thực hiện phương pháp trả lương mới này thay cho việc trả lương theo kiểu chủ nghĩa bình quân đang được thực hiện phổ biến hiện nay. Theo các chuyên gia tư vấn quản lý, đây là một trong những vấn đề quan trọng thu hút nhân tài, thúc đẩy hiệu quả sản xuất - kinh doanh, không chỉ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh mà các doanh nghiệp Nhà nước hoàn toàn thực hiện được nếu như tự chủ về tài chính.

Lào Cai được coi là địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm ăn. Song, các doanh nghiệp Lào Cai hầu hết có quy mô hoạt động vừa và nhỏ, chương trình hội thảo đã quan tâm đề cập chuyên sâu cho lĩnh vực này. Đây là đối tượng cần được tư vấn xây dựng chiến lược để có tầm nhìn mở rộng quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nội dung đề cập tại hội thảo với kiến thức bổ ích là những bài học, kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản lý thành công cho các doanh nghiệp đang trong bối cảnh ở giai đoạn phát triển "nóng" hoặc quá thiếu hiệu quả, cần có định hướng lâu dài; doanh nghiệp mở rộng kinh doanh không có trọng tâm và tốn quá nhiều nguồn lực, hiệu quả, mỗi mảng kinh doanh đều thấp, ảnh hưởng thương hiệu...

Hội thảo cũng giới thiệu chương trình đào tạo "Nhà quản lý thế hệ mới – tầm nhìn và tiêu chuẩn Mỹ" để các nhà quản lý doanh nghiệp Lào Cai có điều kiện tham gia khoá học đào tạo. Đây là một trong những chương trình đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn được Trường Đại học Franklin (Mỹ) xây dựng, giúp các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam có cái nhìn toàn diện và khung năng lực mới cho nhà quản lý. Đặc biệt, chương trình đào tạo này sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cung cấp thêm những kiến thức cơ bản về thương mại, kinh tế và tài chính, các kỹ năng tiên tiến nhất cho việc giải quyết những thách thức cơ bản trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà các doanh nghiệp Lào Cai nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang phải đối mặt trong quá trình toàn cầu hoá, nhất là trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay.

Ngọc Hân

Nguồn: Báo Lào cai (http://www.baolaocai.vn/Index.asp?tabid=10&CategoriesID=166&NewsID=52816)

1 nhận xét:

  1. Bạn Ngọc Hân này viết rất tốt, đúng tinh thần hội thảo. Hơn hẳn nhiều báo ở Hà nội mà mình từng gặp.

    Trả lờiXóa