Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Xây dựng công ty tư vấn quản lý chuyên nghiệp

5 năm điều hành một công ty tư vấn quản lý là thời gian không dài những đủ để tôi có những trải nghiệm về nghề  tư vấn quản lý, về quá trình xây dựng một đội ngũ  tư vấn quản lý và công ty tư vấn quản lý chuyên nghiệp. 
Nguồn: http://ocd.vn/index.php/vi/news/trithuc-quanly/758-tuvanquanly



Từ kinh nghiệm của việc xây dựng OCD trở thành một công ty tư vấn quản lý uy tín và là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, có thể rút ra một số vấn đề mấu chốt:




-         Nhất quán theo đuổi chiến lược: Xây dựng năng lực cốt lõi cho công ty tư vấn quản lý đòi hỏi thời gian trong khi thị trường mục tiêu chưa đủ lớn khiến nhiều công ty tư vấn quản lý bỏ cuộc. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh nhu cầu ngày càng cao cho dịch vụ tư vấn quản lý, cụ thể như tư vấn chiến lược, tư vấn tái cơ cấu, tư vấn xây dựng hệ thống quản lý, tư vấn cải tiến quy trình.
-         Xây dựng thương hiệu lâu dài bằng chất lượng dịch vụ: Quá trình xây dựng thương hiệu cho một công ty tư vấn quản lý là một quá trình lâu dài. Một dự án tư vấn có thể kéo dài 6 tháng, thậm chỉ cả năm trời. Để xây dựng được một thương hiệu tư vấn quản lý đủ mạnh, quan trọng nhất là công ty tư vấn quản lý phải thực hiện thành công các dự án tư vấn quản lý đã thực hiện. Các biện pháp marketing thông thường thường khó tạo giúp tạo được thương hiệu dài hạn. Sự giới thiệu của khách hàng cũ là sự đảm bảo tốt nhất cho thương hiệu của một công ty tư vấn quản lý.


-         Xây dựng hệ thống quản lý: thất bại trong việc xây dựng hệ thống quản lý bài bản, nhất quán và hiệu quả có thể khiến chính công ty tư vấn quản lý trở thành một doanh nghiệp thiếu bài bản và chuyên nghiệp.


-         Xây dựng một đội ngũ  tư vấn quản lý chuyên nghiệp. Nhiều công ty tư vấn quản lý thất bại trong việc xây dựng một đội ngũ tư vấn quản lý chuyên nghiệp. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản:
o    Không xây dựng được văn hóa công ty đủ mạnh và chuẩn  tư vấn quản lý chuyên nghiệp
o    Tập hợp các chuyên gia  tư vấn quản lý không chuyên (tư vấn kiêm nhiệm, làm thêm…), không coi tư vấn quản lý là một nghề chuyên nghiệp và lâu dài
o    Đầu tư xây dựng và duy trì một đội ngũ tư vấn quản lý chuyên nghiệp là một quá trình lâu dài và tốn kém.
o    Nghề tư vấn quản lý đỏi hỏi nhiều yếu tố cùng hiện diện ở ở các chuyên gia tư vấn quản lý như kiến thức về kinh tế và quản lý, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng giao tiếp, trình bày, thuyết phục, phân tích…, sức khỏe, tâm huyết, lòng say mê nghề nghiệp, chấp nhận thử thách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét